Ăn Bưởi Giảm Cân Có Hiệu Quả Không ?

Ăn bưởi giảm cân được xem là chế độ ăn kiêng lỗi mốt bởi nó xuất hiện rất lâu đời từ những năm 1920. “Lỗi mốt” không có nghĩa là không còn hiệu quả, chỉ là bị các chế độ khác thay thế. Nhưng tác dụng của bưởi với giảm cân thì không ai có thể tranh cãi được.


Vừa bổ vừa rẻ, tại sao không thử?

Bưởi là một loại trái cây có múi. Người ta dùng quả, dầu từ vỏ, chiết từ hạt làm thuốc. Chiết xuất hạt bưởi được chế biến từ hạt bưởi và cùi bưởi thu được như một sản phẩm phụ từ sản xuất nước ép bưởi. 

Nước ép bưởi được sử dụng cho bệnh hen suyễn , cholesterol cao , xơ vữa động mạch, ung thư , cải thiện mức độ hồng cầu , một bệnh ngoài da gọi là bệnh vẩy nến , và để giảm cân và béo phì . Nó cũng được sử dụng để giảm các phàn nàn về dạ dày ở những người bị bệnh chàm ( viêm da dị ứng ).

Chiết xuất hạt bưởi được dùng bằng đường uống để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn , vi rút và nấm bao gồm cả nhiễm trùng nấm men .

Một số người hít hơi bưởi để giúp cơ thể giữ nước , chữa đau đầu , căng thẳng và trầm cảm . Hơi chiết xuất từ ​​hạt bưởi cũng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng phổi.


Trong thực phẩm và đồ uống, bưởi được dùng làm trái cây, nước trái cây và được sử dụng như một thành phần hương liệu.

Trong sản xuất, tinh dầu bưởi và chiết xuất từ ​​hạt được sử dụng làm thành phần tạo mùi thơm trong xà phòng và mỹ phẩm; và như một chất tẩy rửa gia dụng cho trái cây, rau, thịt, bề mặt nhà bếp, bát đĩa và những thứ khác.

Với hàng tá công dụng từ vỏ đến hạt lẫn hương bưởi thì bạn có thể thấy được quả bưởi mang đến nhiều lợi ích đến vậy.

Ăn bưởi giảm cân có tốt không?

Nguyên tắc vàng luôn được các chuyên gia khuyên khi ăn bưởi giảm cân đó là ăn nửa quả bưởi trong mỗi bữa ăn. Bằng chứng sơ bộ thú vị từ Nhật Bản cho thấy một hợp chất gọi là nootkatone, giúp tạo ra mùi thơm của bưởi, có thể làm giảm đáng kể cảm giác đói và có thể kích thích sự trao đổi chất và tăng cường giảm cân.

Điểm qua cơ chế của bưởi giúp chúng ta giảm cân thành công:

  • Chứa hàm lượng lớn vitamin C, có liên quan đến sự trao đổi chất nhanh hơn 20%.
  • Một chất chống oxy hóa trong bưởi được gọi là naringenin có thể hoạt động giống như chất lỏng nhẹ hơn trong gan, thúc đẩy cơ quan này đốt cháy chất béo nhanh hơn.
  • lycopene - một sắc tố trong bưởi hồng và đỏ - làm tăng mức độ của một loại hormone làm phẳng bụng được gọi là adiponectin.
  • Các chất dinh dưỡng trong bưởi - bao gồm tất cả các chất chống oxy hóa và chất xơ - làm giảm đáng kể lượng hormone insulin, giúp những người ăn bưởi thường xuyên giảm tới 500% trọng lượng so với những người bỏ qua.

Cụ thể, tác dụng của bưởi đối với việc giảm cân là:


  1. Giúp bạn no lâu : Bưởi chứa nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu hơn và giảm thiểu khả năng ăn vặt. Một khẩu phần bưởi chỉ có 53 calo và khoảng 2 gam chất xơ . Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn nửa quả bưởi trước mỗi bữa ăn có thể giúp giảm cân nhiều hơn ở những người ăn kiêng. Mặc dù việc thử này trong mỗi bữa ăn có thể hơi cực đoan, nhưng chiến thuật này sẽ hiệu quả cho bữa sáng.
  2. Thay thế ít calo: Có một số cách để thưởng thức bưởi ngoài bữa sáng. Cân nhắc thay thế trái cây khô bằng những lát bưởi trong món salad hoặc sử dụng nó để phục vụ bữa tối thỏa mãn cùng với thịt gà nướng . Bạn thậm chí có thể sử dụng nó để đáp ứng sở thích ngọt ngào của mình như một món tráng miệng nhẹ bằng công thức sabayon gratin này .
  3. Ổn định lượng đường trong máu: Nghiên cứu cho thấy loại trái cây kỳ diệu này có các hợp chất có thể làm giảm mức insulin . Mức insulin thấp có nghĩa là cơ thể bạn có thể sử dụng hiệu quả hơn thực phẩm để tạo năng lượng thay vì lưu trữ dưới dạng chất béo; một thanh kẹo không thể yêu cầu điều đó.
  4. Hạn chế cảm giác thèm ăn: Có điều gì đó để nói về việc khởi động ngày mới của bạn với bưởi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mùi bưởi có thể hỗ trợ giảm cân . Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng ngửi tinh dầu bưởi có tác dụng lên men gan, có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy giảm cân. Đã đến lúc cân nhắc những sản phẩm sữa tắm có hương bưởi rồi!

Chính vì thế, chế độ ăn bưởi giảm cân, đôi khi được gọi là “Chế độ ăn kiêng Hollywood”, đã có từ những năm 1930. Ăn nửa quả bưởi trước bữa ăn sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo và giảm cân.

Cách giảm cân bằng bưởi đúng cách

Thực đơn ăn kiêng với bưởi

Để giúp bạn nhanh chóng có được kết quả ăn kiêng bằng bưởi, thực đơn này giữ cho lượng calo thấp - nhưng nó cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng từ bưởi và các loại thực phẩm khác để giảm cảm giác đói và thèm ăn, vì vậy bạn sẽ khó nhận thấy rằng mình đang ăn ít hơn.


Ăn sáng ( chọn 1 ngày trong tuần)

½ quả bưởi

2 quả trứng luộc

Ăn trưa ( chọn 1 ngày trong tuần)

Salad bưởi và bơ: Đặt 1/2 quả bưởi và 1/3 quả bơ thái hạt lựu lên trên rau bina hoặc cải xoăn, thêm một ít bưởi hoặc nước chanh để làm nước sốt và thêm 1 muỗng canh. 

Ăn tối ( chọn 1 ngày trong tuần)

1/2 quả bưởi

Món tôm mùa hè: Xào cà chua và bí ngòi với dầu ô liu, trộn với tôm nấu chín, nước cốt 1/4 quả chanh, 1 muỗng cà phê bột ngọt tùy ý.

Những bữa ăn này bỏ qua các thực phẩm như đường, lúa mì và thực phẩm chế biến sẵn và nạp vào cơ thể bạn các chất dinh dưỡng phù hợp cho việc giảm cân. Trong khi sử dụng kế hoạch này, hãy nhớ uống nhiều nước. Thêm các chất bổ sung ít calo khác (gia vị, giấm, chất tạo ngọt không calo) như mong muốn.

Các món ăn từ bưởi

Ăn nửa quả bưởi hoặc một khẩu phần trái cây hoặc rau khác trước bữa ăn có thể giúp giảm lượng calo trong bữa ăn đồng thời tăng thêm cảm giác no cho bữa ăn. 

Hãy nhớ chuẩn bị một nửa đĩa trái cây và rau của bạn mỗi khi bạn ăn, và bao gồm bưởi như một phần của các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ đó! Dưới đây là một số cách đơn giản để bổ sung bưởi ngon, lành mạnh và thỏa mãn cho ngày của bạn…

4 cách để thêm bưởi vào ngày của bạn

  • Bóc vỏ và ăn để có một món ăn nhanh và dễ dàng khi di chuyển!
  • Trộn tôm nấu chín và bơ tươi thành món salad để thêm một món ăn lạ miệng
  • Thêm vào sữa chua cho bữa ăn nhẹ hoặc bữa sáng
  • Đối với món salad, hãy thêm với ngò và ớt và ăn kèm với thịt gia cầm hoặc cá - hoặc thậm chí với khoai tây chiên cho bữa tiệc nhẹ

Dưới đây là một vài hướng dẫn làm chi tiết các món ăn từ bưởi

Ăn bưởi vào buổi sáng

Như nước chanh, trước bữa ăn sáng, bạn có thể ăn vài múi bưởi để giúp cơ thể đốt cháy calo tốt hơn. Ngoài ra, trong bưởi chứa hàm lượng chất xơ rất cao nhưng lại không hề có chất béo, sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế cơn đói và thải độc tố trong cơ thể tốt hơn.

Trong bưởi chứa nhiều chất phytochemicals giúp giảm mỡ ở các vùng bụng, eo, đùi bằng cách đốt cháy chất béo làm năng lượng.


Tuy nhiên nên nhớ không nên ăn bưởi vào buổi tối, chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc là sử dụng làm bưởi xế.

Vỏ bưởi giảm cân 

Ngoài các múi bưởi ra, tinh dầu của vỏ bưởi cũng là một nhân tố giúp bạn giảm cân mà có thể nhiều người đang bỏ qua. Tinh dày này tác dụng lên gan giúp gan không bị nhiễm mỡ, hạn chế cơn thèm ăn của bạn từ đó việc giảm cân của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.

Với vỏ bưởi bạn có nhiều cách chế biến như nấu lấy nước, nấu chè hoặc pha thành trà,... 

Tùy vào từng sở thích của bạn sẽ có cách chế biến khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu vỏ bưởi giảm cân thành trà sử dụng mỗi ngày. Đây là cách nhanh và đỡ tốn chi phí nhất.


Chuẩn bị nguyên liệu:

Vỏ bưởi, muối, nước, dầu oliu

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch vỏ và ngâm trong nước muối loãng trong 10 phút. 
  • Bước 2: Vớt vở bưởi ra và chần qua nước đá lạnh. Để ráo và cắt thành từng sợi nhỏ.
  • Bước 3: Nấu sôi 1 lít nước sau đó cho vỏ bưởi vào và cho thêm muối vào để giảm độ đắng cho vỏ bưởi.
  • Bước 4: Nấu thêm 15 phút, thêm một ít dầu oliu vào rồi tắt bếp. 
  • Bước 5: Lọc bỏ vỏ, chỉ lấy phần nước để uống. Có thể uống thay nước lọc.

Giảm cân bằng nước ép bưởi

Uống một khẩu phần nhỏ trước bữa ăn có thể giúp hạn chế sự thèm ăn của bạn và có thể cải thiện tình trạng kháng insulin. Giảm cân cuối cùng xảy ra khi bạn ăn ít calo hơn mức đốt cháy, nhưng nước ép bưởi chỉ có thể giúp bạn thực hiện kế hoạch như vậy dễ dàng hơn.

Một ly nước bưởi trước bữa ăn cũng có thể có tác động đáng kể đến insulin, một loại hormone ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn và đóng một vai trò trong việc lưu trữ chất béo. Uống khoảng 20 phút trước bữa ăn chính của bạn để có thể giúp chế độ ăn uống của bạn có tác động hơn. 


Những câu hỏi thường gặp về bưởi

Hỏi: Bưởi có đốt cháy mỡ bụng không?

Trả lời: Trong khi một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng trao đổi chất tích cực của bưởi, không có bằng chứng nào cho thấy bưởi giúp bạn đốt cháy mỡ bụng. Chế độ ăn kiêng chỉ có bưởi không an toàn và không có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn kiêng nào sẽ giúp bạn giảm mỡ cơ thể ngay lập tức.

Nếu bạn lo lắng về cân nặng của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ về một chế độ ăn uống cân bằng và kế hoạch tập thể dục phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.

Hỏi: Bưởi có phải là nguồn cung cấp vitamin C tốt hơn các loại trái cây họ cam quýt khác không?

Trả lời: Bưởi là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, nhưng nó chỉ chứa ít vitamin C hơn cam một chút. Một khẩu phần bưởi có 79,1 mg vitamin C, trong khi cùng một khẩu phần cam cung cấp khoảng 95,8 mg.

 Hỏi: Bưởi có tốt cho da của bạn không?

Trả lời: Bưởi được thêm vào nhiều sản phẩm làm đẹp không kê đơn như một loại chiết xuất giàu chất chống oxy hóa và cho mùi hương của nó. Nó cũng có thể tốt cho da của bạn bằng cách giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Tuy nhiên, bạn sẽ muốn tránh thoa tinh dầu nguyên chất lên mặt - trước tiên hãy nhớ pha loãng một vài giọt trong dầu nền.

Mặc dù chế độ ăn bưởi thường thấy trên mạng không phải là một lựa chọn lành mạnh, nhưng việc bổ sung nhiều bưởi hơn vào chế độ ăn uống của bạn là có thể nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Trái cây là một lựa chọn bổ dưỡng trong một gói ít calo.

Nói chung, hãy tìm một kế hoạch ăn uống không cắt bỏ các nhóm thực phẩm chính, giúp giảm cân chậm và ổn định, đồng thời đáp ứng các mục tiêu sức khỏe của bạn mà vẫn an toàn.

Ăn bưởi giảm cân không hẳn là xấu nhưng phải áp dụng đúng cách thì sẽ thành công. Hãy chia sẻ cho VIVITA.VN ngay về phương pháp giảm cân của bạn nhé!

Nguồn: https://vivita.vn/an-buoi-giam-can.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NƯỚC UỐNG DƯỠNG DA COLLAGEN 82X

DHC Collagen 30 Days - Hỗ trợ duy trì làn da khỏe đẹp, ngăn ngừa lão hóa

SỮA ONG CHÚA POWER BEE ROYAL JELLY 1500MG